“พายุยางิ” ขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

Author:

พายุยางิ ล่าสุด โดยวันที่ 7 ก.ย. 2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์อัปเดตเส้นทาง “พายุไต้ฝุ่นยางิ” ที่เข้าสู่ประเทศเวียดนามแล้ว โดยระบุว่า พายุยางิกำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนาม แถวฮาลองเบย์ ความเร็วลมบางจุดเกิน 180 กม./ชม. น่าจะเป็นไต้ฝุ่นแรงที่สุดลูกหนึ่งที่เคยเข้ามาในฝั่งนี้ หวังว่าพี่น้องชาวเวียดนามจะปลอดภัย

พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังระบุอีกว่า พื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 5 วันต่อจากนี้ พอบอกได้คร่าวๆ ว่าตรงไหนฝนจะตกหนัก (ไล่ตามลำดับน้อยไปมาก ดำ-ฟ้า-เขียว-ชมพู) พื้นที่ไต้ฝุ่นผ่าน นับจากเกาะไห่หนาน จะมีฝนตกเยอะ เรื่อยไปถึงเวียดนามและลาว

เมืองไทยคงไม่มากครับ มีแถวเชียงราย หนองคาย และที่ราบลุ่มภาคกลางนิดหน่อย ไต้ฝุ่นดึงเมฆมา ฝนตกตลอดแนวชายฝั่งอันดามันของพม่า แต่เทือกเขาตะนาวศรีช่วยกั้นฝนให้เรา เมฆในอ่าวไทยถูกดึงมาตกแถวจันทบุรีและตราด ระวังกันไว้หน่อย

ตอนนี้พายุยังอยู่ที่ไห่หนาน ใกล้ออกสู่ทะเลอีกครั้ง จากนั้นจะเข้าเวียดนามตอนเที่ยงๆ วันเสาร์

พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว เตือนเริ่มกระทบไทยเที่ยงวันอาทิตย์ ถึงวันจันทร์

ดูจากคลิปต่างๆที่ส่งกันมา พายุแรงมากครับ ยังมีรายงาน storm surge ในบางพื้นที่ชายฝั่ง ขอให้ทุกคนปลอดภัย ยังมีรายงานเมฆอาร์คัสและฝนถล่มหนักที่ฮานอยอยู่ช่วงหนึ่ง

พรุ่งนี้บ้านเราฟ้ายังใส กว่าฝนจะเริ่มตกบ้าง คงเป็นเที่ยงๆ วันอาทิตย์ แต่จะตกหลายพื้นที่ในวันจันทร์ ดูภาพรวมแล้ว เราโดนบ้างแต่ไม่มากนัก แต่ต้องตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุเป็นหลัก ผมแค่สรุปภาพรวมให้เห็นคร่าวๆ ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *