ด่วน! เชียงราย น้ำท่วมหนัก มีศพลอยมาตามกระแสน้ำ

Author:

ด่วน! เชียงราย น้ำท่วมหนัก มีศพลอยมาตามกระแสน้ำ

เปิดรูปภาพ

จากกรณีน้ำท่วมหนักที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และรอการช่วยเหลือ ต่อมา เพจ เชียงราย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีศพลอยมาหน้าซอย ร่มโพธิ์ร่มทอง ซอย7 เป็นผู้หญิงตอนนี้กำลังรอ พยาบาลยังไม่แน่จัดว่าเป็นใคร ขอแสดงความเสียใจด้วยนะค่ะ

เปิดรูปภาพ

วันที่ 11 กันยายน 67 ในเฟซบุ๊ก Patcharee Chimpaen โพสต์ขอความช่วยเหลือด้วยค่ะ คุณลุงอายุ 67 ปี ติดอยู่ในบ้านคนเดียวในโครงการชลประทาน ไม่ได้กินข้าว 2 วันแล้วค่ะ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นตอนนี้บ้านเริ่มเซแล้วค่ะ แบตโทรศัพท์ใกล้หมดแล้ว ติดต่อใครไม่ได้เลยค่ะ 0987933550

ขณะที่เฟซบุ๊ก Lamai Pisandaenphai โพสต์ระบุว่า ขอความช่วยเหลือด้วยนะคะมีมูลนิธิอยู่หน้าโรงเรียนบัณฑิตวิทยาตอนนี้มีเด็กอยู่ติดอยู่ในมูลนิธิประมาณ 90 กว่าคน

 

จากสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังคงมีประชาชนโพสต์ต้องการความช่วยเหลือในกลุ่ม ชุมชนคนแม่สาย อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งให้การช่วยเหลือ

เบื้องต้นคาดการณ์ว่าน้ำจะไหลเข้าพื้นที่ ต.ศรีเมืองชุม และต.เกาะช้าง ในช่วงเช้า และจะมีมวลน้ำจากเขต อ.แม่ฟ้าหลวง ไหลลงสู่พื้นที่ ต.โป่งผา และต.โป่งงาม

สำหรับ จ.เชียงราย ได้ดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมความพร้อมรับมวลน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น และจากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จ.เชียงราย จากอิทธิพลของพายุยางิ ในวันที่ 9-10 ก.ย.ที่ผ่านมา

ตอนนี้ทำให้ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สาย และอ.เชียงของ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ทำให้บ้านเรือนพี่น้องประชาชนและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งได้รับความเสียหาย ล่าสุด จ.เชียงราย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ต.เวียงพางคำ และต.แม่สาย อ.แม่สาย และต.สถาน อ.เชียงของ

ล่าสุด โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ โค้ชทีมหมูป่า ที่เคยเข้าไปติดภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่มีบ้านพักในอ.แม่สาย ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

โดยโค้ชเอก โพสต์ว่า หมดแรงแล้วไม่เหลืออะไรแล้ว จากนั้นยังโพสต์คลิปพาครอบครัวหนีจากชั้นล่างของบ้าน ขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ด้วยการเจาะหลังจากและปีนขึ้นไปชั้นบน ก่อนทั้งครอบครัวจะอยู่บนหลังคา เป็นผู้ชาย 2 คน และผู้หญิง 2 คน โดยกระแสน้ำยังรุนแรงต่อเนื่อง

จากนั้นโค้ชเอกและครอบครัวหนีขึ้นมาอยู่ชั้น 2 ได้อย่างปลอดภัย โดยสถานการณ์ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาหารเริ่มลดลงด้วย

วันที่ 10 ก.ย. 2567 น้ำในลำน้ำกกไหลเชี่ยวเริ่มล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ใน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยคาดว่ามวลน้ำจะส่งผลกระทบต่อ จ.เชียงรายซึ่งเป็นพื้นที่ปลายน้ำ โดยลำน้ำสาขาต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.แม่อาย และ อ.ฝาง ก็มีปริมาณน้ำสูงขึ้น ทั้งลำน้ำฝาง ลำน้ำแม่นาวาง และ ลำน้ำอาย ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำและอีกหลายชุมชน

ส่วนลำน้ำแม่ใจ ก็มีน้ำป่าไหลหลากจากยอดดอยอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมถนน บ้านเรือนในเขต ต.โป่งน้ำร้อน และ ต.เวียง เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ฝ่ายปกครองอำเภอ เร่งแจ้งเตือนประชาชน และ บรรจุกระสอบทรายเพื่อแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านใช้ในการป้องกันน้ำ

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อรายหนึ่ง ได้โพสต์รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ที่กำลังพังทลายไหลไปกับสายน้ำเชี่ยว ริมน้ำกก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ชมคลิป

ขอบคุณ Woranit Monnu

เรียบเรียง มุมข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *