ด่วน!! พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” ขึ้นฝั่งแล้ว อพยพประชาชน 400,000 คน ปิดโรงเรียน และยกเลิกเที่ยวบิน

Author:

วันที่ 6 ก.ย. 2567 พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้พัดขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งมณฑลไหหลำของจีนแล้ว ทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก

โดยสื่อของรัฐจีนรายงานว่า ทางการจีนได้สั่งอพยพประชาชนราว 400,000 คน และทั้งรถไฟ เรือ และเที่ยวบินในพื้นที่ดังกล่าวถูกระงับการให้บริการเป็นวันที่ 2 ในขณะที่โรงเรียนบางแห่งทางภาคใต้ของประเทศยังคงปิดทำการ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นยางิกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้

พายุไต้ฝุ่นยางิมีกำลังแรงขึ้นเป็น 2 เท่าหลังจากที่สร้างความเสียหายในภาคเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ปัจจุบันมีความเร็วลมใกล้ตาพายุถึง 240 กม./ชม.

นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุไต้ฝุ่นยางิอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงในไหหลำและมณฑลกวางตุ้งซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดของจีนด้วย

ก่อนหน้านี้ ทางการไหหลำสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมด โดยเตือนว่าอาจมีลมแรง ส่วนสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อมฮ่องกง มาเก๊า และจูไห่ในกวางตุ้ง ก็ถูกปิดเช่นกัน ทางการจีนเชื่อว่า พายุไต้ฝุ่นยางิจะเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มชายฝั่งทางใต้ในรอบ 10 ปี

คาดว่าพายุยางิจะพัดขึ้นฝั่งอีกครั้งในเวียดนามตอนเหนือในช่วงค่ำวันที่ 7 ก.ย. นี้ โดยพายุไต้ฝุ่นกำลังอ่อนกำลังลง โดยทางการท้องถิ่นเวียดนามสั่งประชาชนนับหมื่นคนในจังหวัดไฮฟองและท้ายบิ่ญไปยังพื้นที่ปลอดภัยภายในวันที่ 6 ก.ย.

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนามกล่าวว่า สนามบิน 4 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ รวมถึงสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่ายของฮานอย จะปิดให้บริการในวันที่ 7 ก.ยง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของพายุ

ขอบคุณข้อมูล BBC

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *