ด่วน!! เตือน ใต้ฝุ่น ยางิ เแรงอันดับ 2 ของโลก เข้าเวียดนามแล้ว เริ่มกระทบไทย

Author:

เมื่อวันที่ 7 กันยายน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อัพเดตเส้นทางพายุยางิที่เข้าสู่ประเทศเวียดนามว่า พายุยางิกำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนามแถวฮาลองเบย์ ความเร็วลมบางจุดเกิน 170 กม./ชม. น่าจะเป็นไต้ฝุ่นแรงที่สุดลูกหนึ่งที่เคยเข้ามาในฝั่งนี้ หวังว่าพี่น้องชาวเวียดนามจะปลอดภัยครับ

สำหรับพื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 5 วันต่อจากนี้ พอบอกได้คร่าวๆ ว่าตรงไหนฝนจะตกหนัก (ไล่ตามลำดับน้อยไปมาก ดำ-ฟ้า-เขียว-ชมพู)

ภาพจาก windy

พื้นที่ไต้ฝุ่นผ่าน นับจากเกาะไห่หนาน จะมีฝนตกเยอะ เรื่อยไปถึงเวียดนามและลาว สำหรับประเทศไทยคงไม่มากครับ มีแถวเชียงราย หนองคาย และที่ราบลุ่มภาคกลางนิดหน่อย โดยไต้ฝุ่นดึงเมฆมา ฝนตกตลอดแนวชายฝั่งอันดามันของพม่า เทือกเขาตะนาวศรีช่วยกั้นฝนให้เรา เมฆในอ่าวไทยถูกดึงมาตกแถวจันทบุรีและตราด จึงต้องระวังกันไว้หน่อย ตอนนี้พายุยังอยู่ที่ไห่หนาน ใกล้ออกสู่ทะเลอีกครั้ง

ภาพจาก windy

จากนั้นจะเข้าเวียดนามตอนเที่ยงๆ วันเสาร์ ดูจากคลิปต่างๆ ที่ส่งกันมา พายุแรงมากครับ ยังมีรายงาน storm surge ในบางพื้นที่ชายฝั่ง ขอให้ทุกคนปลอดภัย ยังมีรายงานเมฆอาร์คัสและฝนถล่มหนักที่ฮานอยอยู่ช่วงหนึ่ง บ้านเราฟ้ายังใส กว่าฝนจะเริ่มตกบ้าง คงเป็นเที่ยงๆ วันอาทิตย์ แต่จะตกหลายพื้นที่ในวันจันทร์ ดูภาพรวมแล้ว เราโดนบ้างแต่ไม่มากนัก แต่ต้องตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุเป็นหลัก ผมแค่สรุปภาพรวมให้เห็นคร่าวๆ ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *