ท่วมอีกรอบ! ครั้งนี้หนักสุด คนแก่-เด็ก-คนป่วย ออกจากบ้านไม่ทัน ขอความช่วยเหลือเพียบ

Author:

จากกรณีที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำเกินจุดวิกฤต น้ำได้เอ่อล้นฝั่งเข้าท่วม 2 ริมฝั่ง ตั้งแต่บริเวณบ้านหัวฝาย ลงมาถึงตลาดสายลมจอย ย่านเศรษฐกิจหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ทำให้ร้านค้าต้องหยุดจำหน่ายสินค้าและเก็บสินค้าไว้บนที่สูง

นอกจากนี้น้ำยังล้นแนวกั้น บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าไปท่วมยังชุมชนต่างๆ ของเขตเทศบ่าลตำบลแม่สาย อาทิ ชุมชนเกาะทราย ไม้ลุงขนและชุมชนเมืองแดง โดยระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องระดมเครื่องสูบน้ำออกไปสูบน้ำในจุดสำคัยเพื่อระบายน้ำออกจากตัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ขณะเดียวกันในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ในฝั่งตรงกันข้ามลำน้ำสายก็ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมตามริมฝั่งและตลาดท่าล่อหลายรอบของปีนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต้องพากันขนย้ายสินค้าและข้าวของหนีน้ำกันอย่างจ้าละหวั่น

ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีคนที่ติดอยู่ในบ้านโทรมาขอความช่วยเหลือตลอดเวลา เนื่องจากติดในบ้านออกมาไม่ทันกระแสน้ำแรงโดยเฉพาะเด็ก คนชรา ผู้ป่วยที่ขอความช่วยเหลือมาตลอด และทางฝั่งท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาได้ขอให้ไทย-และเมียนมาปิดด่านชั่วคราวเนื่องจากทางเมียนมาน้ำก็ท่วมไม่สามารถสัญจรไปได้

วันที่ 10 กันยายน 2567 สถานการณ์น้ำท่วม ที่ด่าน ตม.แม่สาย ล่าสุดในเฟซบุ๊ก อาณาจักร โกวิทย์ ได้รายงานว่า “14.45 น. ฝ่ายปกครองแม่สาย ประกาศผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ตอนนี้ปิดถนนบริเวณ สภ.แม่สาย น้ำป่ากำลังไหลหลากท่วมสูง” โดยสถานการณ์น้ำไหลท่วมมาถึงป้ายด้านหน้าสำนักงานด่านศุลกากร และร้านค้า ทำให้ขณะนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ซึ่งปกติให้รถเล็กวิ่งผ่าน และคนเดินทางเข้า-ออก ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการเดินผ่านเข้า-ออกระหว่างฝั่งไทย-เมียนมาแล้ว เพราะทั้งสองฝั่งยังมีฝนตกหนัก

ขณะที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งปกติมีรถบรรทุก รถหัวลากขนาดใหญ่ที่บรรทุกสินค้าผ่านข้ามพรมแดนเฉลี่ยประมาณ 100 คันต่อวัน ขณะนี้รถขนส่งสินค้าเกือบทั้งหมดได้ชะลอการวิ่งข้ามไปฝั่งเมียนมาแล้ว เนื่องจากฝั่งท่าขี้เหล็กฝนยังตกหนัก และมีน้ำท่วมเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การเดินทางเข้า-ออกของรถขนส่งสินค้า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เป็นเรื่องที่เอกชนประเมินความปลอดภัย และความเสี่ยงเอง ทางด่านศุลกากรไม่ได้สั่งห้าม กับสะพาน 1 ที่ ตม.สั่งห้ามคนเดินเข้า-ออก

อำเภอแม่สาย น้ำท่วมหนัก เนื่องจากได้รับอิทธิพลของพายุ “ยางิ” ทำให้ฝนตกหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนต่อเนื่องทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 ขณะนี้แม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมชุมชนต่าง ๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะตลาดสายลมจอย ย่านการค้าที่ติดกับสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 น้ำท่วมตั้งแต่ช่วงบ่ายของวานนี้ (9 ก.ย. 67) ล่าสุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าบอกน้ำท่วมสูงถึงคอ สินค้าในร้านจมน้ำแทบจะทั้งหมด ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำอิงยังไม่ได้รับผลกระทบ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *