พบแล้ว 1 ราย น้ำท่วมเชียงใหม่ หลังพบร่างเด็กลอยตามกระแสน้ำ ขอแสดงความเสียใจ

Author:

วันที่ 10 ก.ย. 67 น.ส.นิภาพร ไพศาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก รายงานว่า วันนี้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนบริเวณหน่วยฯ ดป.1 (ดอยลาง) 110 มม. ปริมาณน้ำฝนบริเวณหน่วยฯ ดป.4 (บ้านเล็กในป่าใหญ่) 160 มม. และลานกางเต็นท์กิ่วลม ปริมาณน้ำฝน 143 มม. ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วม ดินถล่ม ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ทางอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ หน่วยฯ ดป. 4 (บ้านเล็กในป่าใหญ่) เข้าช่วยเหลือราษฎรบ้านหมอกเปา ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ขนย้ายสิ่งของ ขนกระสอบทราย กั้นบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ

นอกจากนี้ยังพบว่า เกิดดินถล่มระหว่างเส้นทางบ้านดอยแหลม-ปางต้นฆ้อง ไม่สามารถสัญจรได้ จนท. หน่วยฯ ดป.1 (ดอยลาง) ได้เข้าช่วยเหลือในจุดเกิดเหตุแล้ว

เบื้องต้นรายงานว่ามีผู้สูญหาย 6 ราย แต่เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ขัดข้อง การติดต่อสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก และได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นๆ เข้าสมทบแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านพบร่างของเด็กเสียชีวิต 1 ราย ลอยมากับกระแสน้ำ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใครมาจากไหน โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการตรวจเช็กข้อมูลเกี่ยวกับร่างของผู้เสียชีวิต ว่าตรงกับรายงานของผู้สูญหายหรือไม่อีกครั้ง

สำหรับสถานการณ์ฝนตกอย่างต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุ “ยางิ” ทำให้น้ำจากแม่น้ำสายที่เอ่อเข้าท่วม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ตลาดสายลมจอย ย่านการค้าที่ติดกับสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยระดับน้ำยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง 1-2 เมตร หลายพื้นที่โดนน้ำท่วมมิดหลังคา

ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น ได้โพสต์ภาพพร้อมมีข้อความว่า “ด่วนครับ! ขอความช่วยเหลือครับ ในตลาดพลอย มีเด็กทารก 2 คน นั่งอยู่บนหลังรถตู้ครับ กลัวจะเป็นอันตราย เพราะกระแสน้ำทำรถไหลไปมา เห็นน้องพยายามปีนหนีน้ำท่วม ขึ้นหลังคาเเล้วครับ แต่คิดว่าน่าจะลื่น”

ขอบคุณ เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น

เรียบเรียง มุมข่าว

จากกรณีที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำเกินจุดวิกฤต น้ำได้เอ่อล้นฝั่งเข้าท่วม 2 ริมฝั่ง ตั้งแต่บริเวณบ้านหัวฝาย ลงมาถึงตลาดสายลมจอย ย่านเศรษฐกิจหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ทำให้ร้านค้าต้องหยุดจำหน่ายสินค้าและเก็บสินค้าไว้บนที่สูง

นอกจากนี้น้ำยังล้นแนวกั้น บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าไปท่วมยังชุมชนต่างๆ ของเขตเทศบ่าลตำบลแม่สาย อาทิ ชุมชนเกาะทราย ไม้ลุงขนและชุมชนเมืองแดง โดยระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องระดมเครื่องสูบน้ำออกไปสูบน้ำในจุดสำคัยเพื่อระบายน้ำออกจากตัวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ขณะเดียวกันในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ในฝั่งตรงกันข้ามลำน้ำสายก็ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมตามริมฝั่งและตลาดท่าล่อหลายรอบของปีนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต้องพากันขนย้ายสินค้าและข้าวของหนีน้ำกันอย่างจ้าละหวั่น

ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีคนที่ติดอยู่ในบ้านโทรมาขอความช่วยเหลือตลอดเวลา เนื่องจากติดในบ้านออกมาไม่ทันกระแสน้ำแรงโดยเฉพาะเด็ก คนชรา ผู้ป่วยที่ขอความช่วยเหลือมาตลอด และทางฝั่งท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาได้ขอให้ไทย-และเมียนมาปิดด่านชั่วคราวเนื่องจากทางเมียนมาน้ำก็ท่วมไม่สามารถสัญจรไปได้

วันที่ 10 กันยายน 2567 สถานการณ์น้ำท่วม ที่ด่าน ตม.แม่สาย ล่าสุดในเฟซบุ๊ก อาณาจักร โกวิทย์ ได้รายงานว่า “14.45 น. ฝ่ายปกครองแม่สาย ประกาศผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ตอนนี้ปิดถนนบริเวณ สภ.แม่สาย น้ำป่ากำลังไหลหลากท่วมสูง” โดยสถานการณ์น้ำไหลท่วมมาถึงป้ายด้านหน้าสำนักงานด่านศุลกากร และร้านค้า ทำให้ขณะนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ซึ่งปกติให้รถเล็กวิ่งผ่าน และคนเดินทางเข้า-ออก ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการเดินผ่านเข้า-ออกระหว่างฝั่งไทย-เมียนมาแล้ว เพราะทั้งสองฝั่งยังมีฝนตกหนัก

ขณะที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งปกติมีรถบรรทุก รถหัวลากขนาดใหญ่ที่บรรทุกสินค้าผ่านข้ามพรมแดนเฉลี่ยประมาณ 100 คันต่อวัน ขณะนี้รถขนส่งสินค้าเกือบทั้งหมดได้ชะลอการวิ่งข้ามไปฝั่งเมียนมาแล้ว เนื่องจากฝั่งท่าขี้เหล็กฝนยังตกหนัก และมีน้ำท่วมเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การเดินทางเข้า-ออกของรถขนส่งสินค้า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เป็นเรื่องที่เอกชนประเมินความปลอดภัย และความเสี่ยงเอง ทางด่านศุลกากรไม่ได้สั่งห้าม กับสะพาน 1 ที่ ตม.สั่งห้ามคนเดินเข้า-ออก

อำเภอแม่สาย น้ำท่วมหนัก เนื่องจากได้รับอิทธิพลของพายุ “ยางิ” ทำให้ฝนตกหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนต่อเนื่องทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 ขณะนี้แม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมชุมชนต่าง ๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะตลาดสายลมจอย ย่านการค้าที่ติดกับสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 น้ำท่วมตั้งแต่ช่วงบ่ายของวานนี้ (9 ก.ย. 67) ล่าสุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าบอกน้ำท่วมสูงถึงคอ สินค้าในร้านจมน้ำแทบจะทั้งหมด ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำอิงยังไม่ได้รับผลกระทบ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *